รายละเอียดวารสาร | |
ชื่อวารสาร : | การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัย ด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 |
รายละเอียด : | ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัย ด้วยการบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ผู้รายงาน นายประจวบ ศิริภักดิ์ หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ปีที่ศึกษา 2564 บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมสร้าง สมรรถนะครูนักวิจัย ด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ดำเนินการเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัย ด้วยการ บูรณาการกระบวนการเรียนรู้สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น โดย ศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และสอบถามผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ในประเด็น สมรรถนะครู นักวิจัย การบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครู และสอบถามครูและ บุคลากร เกี่ยวกับสภาพปัญหา ความต้องการในการพัฒนาตนเองด้านการวิจัย เพื่อนำมาใช้ในการ สังเคราะห์รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ ได้ผล สรุปดังนี้ คือ สมรรถนะครูนักวิจัย ประกอบด้วย 3 ด้าน กล่าวคือ ด้านความรู้ความเข้าใจในการวิจัย ด้านจิตวิจัย และด้านทักษะการปฏิบัติการวิจัย ส่วนการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัย ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 เต็มใจและเห็นคุณค่า (Willing and Value) ขั้นตอนที่ 2 การมีส่วนร่วมใน ประสบการณ์จริง หรือขั้นลงมืปฏิบัติจริง (Do) ขั้นตอนที่ 3 การสะท้อนการกระทำ (Review) ขั้นตอนที่ 4 สรุปแนวคิดหลักการ (Learn) ขั้นตอนที่ 5 ประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ใหม่ (Apply) และ ได้รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ มีชื่อเรียกว่า SMART TRAINING MODEL มี 5 องค์ประกอบ คือ ความเป็นตัวของตัวเอง (Self Autonomy) การ สร้างแรงจูงใจ (Motivation Building) การเอื้ออำนวยการเรียนรู้ (Access Facilitator) การลงมือ ปฏิบัติอย่างเป็นระบบ (Respond to Authentic System) และการพบกลุ่มและติดตาม (Team meeting and Reflection) รูปแบบดังกล่าวมีสาระสำคัญประกอบด้วย 8 ส่วน คือ ความเป็นมา หลักการ ลักษณะสำคัญ วัตถุประสงค์ โครงสร้างเนื้อหา กระบวนการจัดกิจกรรม สภาพบ่งชี้การ บรรลุเป้าหมาย และการประเมินผลรูปแบบ ข ขั้นตอนที่ 2 การตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูร ณาการกระบวนการเรียนรู้ ตามรูปแบบที่ได้ในขั้นตอนที่ 1 โดยการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 9 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่งตรงและความเหมาะสมของรูปแบบ และปรับปรุงตาม ข้อเสนอแนะ พบว่า มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (IOC 0.60 – 1.00) และมีความเหมาะสมของ องค์ประกอบต่าง ๆ ของรูปแบบในระดับมากถึงมากที่สุด ( = 4.20 – 4.80) นอกจากนี้ได้ ตรวจสอบคุณภาพโดยการศึกษานำร่องกับกลุ่มตัวอย่าง 10 คน เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ก่อน นำไปใช้จริง พบว่า รูปแบบมีความเป็นไปได้ในการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัย ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้และประเมินคุณภาพรูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัยด้วย การบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านกระบวนการในขั้นตอนที่ 2 โดยการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง 30 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One – Group Pretest – Posttest Design (T1 x T2 ) ผลการ ใช้รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ พบว่า 1. ครูและบุคลากร โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น มีคะแนนเฉลี่ยสมรรถนะครูนักวิจัย ในทุก ด้าน หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ครูและบุคลากร โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้าง สมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก และจากการประเมินคุณภาพรูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้ โดยการจัดสนทนากลุ่ม (Focus Group) กับครูและบุคลากร โรงเรียนอนุบาล ขอนแก่น พบว่า ครูละบุคลากร ได้รับความรู้ด้านการวิจัยเพิ่มมากขึ้น กิจกรรมส่งเสริมทักษะการวิจัย เนื้อหาตรงตามความต้องการ และมีความพึงพอใจที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม จากกระบวนการพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้ ทำให้ได้รูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการ กระบวนการเรียนรู้ และผู้ร่วมกิจกรรมเกิดสมรรถนะครูนักวิจัย ทั้งด้านความรู้ความเข้าใจการวิจัย ด้านจิตวิจัย และด้านทักษะการปฏิบัติการวิจัย ตลอดจนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเสริมสร้าง สมรรถนะครูนักวิจัยด้วยการบูรณาการกระบวนการเรียนรู |
ไฟล์วารสาร : | ดาวน์โหลด |
ประเภทไพล์ : | |
ขนาดไฟล์ : | 0 MB |
ดาวน์โหลดแล้ว : | 276 ครั้ง |
ที่อยู่ติดต่อเรา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
เลขที่ 264 หมู่ 13 ถนนศูนย์ราชการ อำเภอเมือง
จังหวัดขอนแก่น 40000 โทร 043 -246663-5
โทรสาร : 043 -236530
E-mail:Dlictkk1@gmail.com
สารบรรณกลาง saraban04025@kkzone1.go.th
ช่องทางการติดต่อ
สถาบันเปิดทำการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ
เปิดทำการ วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 08.00 - 16.30
พัฒนาโดยทีมงานโรงเรียนบ้านป่าหม้อหนองคู
กลุ่มงาน DLICT
http://pmnk.kkzone1.go.th
Copyright (C) 2021 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ