วิสัยทัศน์ (Vision)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อมุ่งสู่มาตรฐานสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย
พันธกิจ (Mission)
- จัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และการปกครอง
ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- พัฒนาศักยภาพนักเรียนในสังกัดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีความรู้ ทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ และคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
- ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นมืออาชีพ
- สร้างโอกาส ความเสมอภาคลดความเหลื่อมล้ำ ให้นักเรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
- ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาระบบบริหารจัดการแบบบูรณาการ และส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาในสังกัด นำนวัตกรรมไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการบริหารจัดการเรียนการสอน นิเทศการศึกษาและและสนับสนุน
ให้ทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
- พัฒนาระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลที่เน้นการมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้าง
ความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษา และบูรณาการการจัดการศึกษา
- ส่งเสริมสนับสนุนความเข้มแข็งด้านการให้บริการ และคุณภาพการจัดการศึกษา
ให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม/หน่วย กลุ่มเครือข่าย และสถานศึกษา
ประเด็นยุทธศาสตร์
- จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
- สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
- พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
- สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม
- สร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
เป้าประสงค์
- ผู้เรียนระดับก่อนประถมศึกษา มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม
สติปัญญาและมีวินัยอย่างสมดุล เหมาะสมตามช่วงวัยและมีความพร้อมสู่การเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น
- ผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคนมีความรู้ ทักษะวิชาการ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
- ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีคุณภาพอย่างเสมอ
ภาคและเท่าเทียม
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามสายงาน สามารถพัฒนา
นวัตกรรม และนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนากระบวนการบริหาร การเรียนการสอนและนิเทศการศึกษา
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ระบบบริหารจัดการเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพ มีเครือข่าย
การบริหารจัดการ การบริหารแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษา
- สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กลุ่มเครือข่าย และสถานศึกษาพัฒนาสื่อเทคโนโลยี
และระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร ให้เอื้อต่อการพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 นำไปสู่การจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ (Career Education)
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่น
การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง
มีหลักคิดที่ถูกต้อง เป็นพลเมืองดีของชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความเป็นเลิศด้านวิชาการ นำไปสู่การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะอาชีพและทักษะชีวิต มีสุขภาวะที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ ในสังคมได้อย่างมีความสุข
กลยุทธ์ที่ 5 จัดการศึกษาเพื่อการบรรลุเป้าหมายโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
กลยุทธ์ที่ 7 ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษา นำ Digital Technology มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนเป็นรายบุคคลตามสมรรถนะ ความต้องการ และความถนัด สร้างสังคมฐานความรู้ (Knowledge-Based Society) เพื่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
กลยุทธ์ที่ 8 สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันทางการศึกษาที่ผลิตครู ในการผลิตและพัฒนาครูให้ตรงกับสาขาวิชา และสอดคล้องกับการพัฒนาในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 9 พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกประเภท ให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ มีศักยภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม
กลยุทธ์ที่ 10 นำ Digital Technology มาใช้ในการพัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกประเภททั้งระบบ
กลยุทธ์ที่ 11 ร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
กลยุทธ์ที่ 12 ยกระดับสถานศึกษาในสังกัดทุกระดับ และทุกประเภท ให้มีมาตรฐาน
ตามบริบทของพื้นที่ เพื่อให้พัฒนาผู้เรียน มีคุณภาพ มีมาตรฐานเสมอกัน
กลยุทธ์ที่ 13 สร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ
กลยุทธ์ที่ 14 จัดสรรงบประมาณสนับสนุนผู้เรียน และสถานศึกษาอย่างเหมาะสม เพียงพอ
กลยุทธ์ที่ 15 ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษา หน่วยงานนำ Digital Technology มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 16 เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 17 สร้างเครือข่ายความร่วมมือและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของสังคม
เข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 18 ยกระดับการบริหารงานของสถานศึกษาให้มีอิสระ นำไปสู่การกระจายอำนาจ 4 ด้าน ให้สถานศึกษาเป็นศูนย์กลางในการจัดการศึกษาตามบริบทของพื้นที่
กลยุทธ์ที่ 19 ปรับเปลี่ยนระบบงบประมาณเพื่อสนับสนุนผู้เรียนและสถานศึกษา
อย่างเหมาะสม เพียงพอ
กลยุทธ์ที่ 20 ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษานำ Digital Technology มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารอย่างเป็นระบบ นำไปสู่การนำเทคโนโลยี Big Data เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลด้านต่างๆ ตั้งแต่ข้อมูลนักเรียน ข้อมูลครู ข้อมูลสถานศึกษา ข้อมูลงบประมาณ และข้อมูลอื่นๆ ที่จำเป็นมาวิเคราะห์เพื่อให้สถานศึกษา สามารถจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลตามสมรรถนะ และความถนัด และสามารถวิเคราะห์เป็นข้อมูลในการวางแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
thaibet55
anime39
KUBET
bca55